Điều trị Ung thư đầu cổ bằng phương pháp phẫu thuật tại Bệnh viện FV

Khoảng 80 - 90 % các trường hợp phẫu thuật đầu cổ được thực hiện là nhằm điều trị ung thư ở các vùng này.



Chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị đa chuyên khoa cho bệnh nhân bị các khối u lành và ác tính ở khoang miệng, họng (vị trí thường gặp nhất là a-mi-đan và cuống lưỡi), vòm họng, thanh quản, và hạ họng; tuyến giáp, tuyến nước bọt như mang tai; xoang mũi và u nền sọ; di căn vùng cổ; và các các u bướu khác ở vùng mặt và cổ, như sarcoma. .

Ngoài ra, với chương trình hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ của chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với các bác sĩ chuyên về ung bướu của Trung tâm Điều Trị Ung Thư Hy Vọng (nơi tập trung vào điều trị ung thư), Khoa Gây Mê (tập trung vào điều trị đau) và Khoa Chẩn Đoán hình ảnh, nơi cung cấp các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại với máy chụp CT và MRI nhằm đem đến dịch vụ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Hội đồng các chuyên gia điều trị Ung Thư Đầu Cổ (Head and Neck Cancer Tumour Board) tập hợp các bác sĩ bao gồm bác sĩ phẫu thuật vùng cổ, bác sĩ xạ trị, các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, chuyên gia bệnh học, chuyên gia gây mê hồi sức, các chuyên gia y học hạt nhân và chuyên gia về vật lý trị liệu. Tất cả các bác sĩ chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm của mình và tham gia vào điều trị cho bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ.

Hàng tuần, các bác sĩ này đều tham gia hội chẩn đa chuyên khoa vào chiều thứ Năm hàng tuần và thảo luận về các trường hợp của bệnh nhân vào ngày đó cũng như các những bệnh nhân đến điều trị tại Trung Tâm Điều Trị Ung Thư Hy Vọng.
Đội ngũ bác sĩ chuyên phẫu thuật đầu cổ
Khoa Tai – Mũi – Họng có đội ngũ bác sĩ phẫu thuật đầu cổ rất tận tâm với nghề. Bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, bác sĩ Jean Marc Valton và bác sĩ Lý Xuân Quang là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm về phẫu thuật khối u vùng đầu cổ như u ở hầu (họng), thanh quản, mũi và mũi hầu, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt như mang tai và tuyến nội tiết (như tuyết giáp và tuyến cận giáp). Mục tiêu của mọi thủ thuật điều trị là tối ưu hóa cơ hội để chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân, đồng thời duy trì chức năng của bộ phận đó ở mức độ tốt nhất có thể cũng như hạn chế ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Các bác sĩ chuyên điều trị ung thư vùng đầu cổ sẽ đề xuất phương án điều trị tối ưu nhất trong cuộc hội chẩn hàng tuần.
Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vùng đầu và cổ:

Ung thư vùng đầu cổ có thể gây khó thở, nuốt khó và có thể nhanh chóng lan vào não và các cơ quan khác. Các triệu chứng ban đầu rất nhỏ như ho từng cơn, khản giọng kéo dài, ù tai, đau một bên tai hoặc nổi hạch ở cổ. Những triệu chứng cảnh báo trông có vẻ rất bình thường nhưng thực sự rất cần được quan tâm. Những triệu chứng này thường xảy ra một bên và sẽ chuyển sang cả hai bên khi ung thư phát triển.
Vì vậy, bạn cần cảnh giác và đi khám khi thấy các triệu chứng có thể kéo dài, tái phát thường xuyên và không đáp ứng các điều trị chống viêm thông thường như:
+ Khản giọng kéo dài hoặc giọng nói thay đổi. Khản giọng không nhất thiết phải do ung thư thanh quản, nhưng cũng cần được kiểm tra nếu các triệu chứng không thuyên giảm.
+ Cảm thấy khó nuốt hoặc đau khi nuốt.
+ Lở loét hoặc có một vùng cứng ở mặt trên hoặc mặt dưới lưỡi.
+ Thường xuyên đau một bên họng.
+ Nghẹt hoặc chảy máu một bên mũi mà không có triệu chứng viêm hoặc nhiễm trùng, nhất là khi kèm với ù tai.
+ Nổi hạch cổ một bên: khối một bên, cứng, không đau dưới da.
+ Tuyến giáp: Các bệnh về tuyến giáp như bướu cổ và ung bướu nhỏ được phát hiện nhờ sự phối hợp giữa các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng và khoa Y học hạt nhân của Bệnh viện FV. Các bác sĩ phẫu thuật của khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện FV thuộc số ít đội ngũ những bác sĩ tại Việt Nam vừa là bác sĩ phẫu thuật vừa là những chuyên gia về tuyến giáp.
+ Sưng mang tai hoặc dưới quai hàm.
Nếu bạn có một hay nhiều hơn trong số các triệu chứng này, hãy đi khám bác sĩ ngay. Những người có nguy cơ cao ung thư vùng đầu và cổ, đặc biệt là người có thói quen hút thuốc, nên nói với bác sĩ để có thể tìm ra cách giảm thiểu nguy cơ cho mình. Bạn cũng cũng nên thảo luận với bác sĩ về việc tham khám, tầm soát định kỳ.

Xem thêm tại bệnh viện FV


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét