Các dấu hiệu, triệu chứng bệnh viêm xoang hàm

Viêm xoang hàm là một dạng viêm xoang khá phổ biến. Viêm xoang hàm có các triệu chứng tương tự với các dạng viêm xoang khác, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin nhận biết dấu hiệu của căn bệnh này.

Những dấu hiệu chung của bệnh viêm xoang

Hầu hết, các trường hợp bị viêm xoang đều có những dấu hiệu chung như đau đầu mặt âm ỉ, người bị sốt, có thể tự cảm nhận thấy mùi thối chảy mủ từ lỗ mũi bên xoang bị bệnh. Niêm mạc xoang bị viêm và một thời gian sau xoang hàm có thể bị viêm mạn tính.

Viêm xoang sàng hàm có liên quan đến các bệnh về răng miệng

Nhận biết các triệu chứng của viêm xoang mũi
Phân biệt triệu chứng viêm xoang hàm cấp và viêm xoang hàm mạn tính
Đa số các trường hợp viêm xoang hàm cấp thường do viêm quanh răng lớn có mủ gây ra. Một số trường hợp do người bệnh bị viêm tủy răng hoại thư hoặc do tai nạn nhổ răng đẩy chân răng nhiễm khuẩn vào xoang. Bệnh nhân bị viêm xoang hàm cấp thường sốt cao, nhức đầu, mất ngủ, vật vã. Các cơn đau thành từng cơn, lan rộng cả hàm trên, mắt, thái dương, trán và tăng lên khi cử động mạnh hoặc khi người bệnh cúi đầu. Cũng có trường hợp người bệnh bị lan đến các răng hàm trên, chạm vào răng bệnh thấy rất đau, ấn vùng dưới ổ mắt đau tăng hơn. Dịch chảy qua lỗ mũi bên bị bệnh, lúc đầu loãng sau trở thành nhày mủ, mủ có mùi thối.

 Các dấu hiệu, triệu chứng bệnh viêm xoang hàm

Viêm xoang hàm mạn thường do viêm mũi xoang, viêm xoang cấp bị mạn tính hóa, ổ nhiễm khuẩn răng không được điều trị tốt, viêm xoang trán hay xoang sàng mạn lan xuống….Các bệnh nhân tới khám được kết luận là bị viêm xoang hàm mạn thường có các biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, chảy mủ vàng xanh bên bị lệch, chảy nhiều vào buổi sáng sớm, ngửi thối làm cho người bệnh buồn nôn, đau ít hơn viêm xoang cấp, thường tắc mũi bên xoang bệnh.

Viêm xoang hàm mạn tính có thể kéo theo viêm thanh quản, viêm họng, tiêu chảy… do nuốt phải mủ và các biến chứng khác như viêm xoang sàng, xoang trán, áp-xe hố mắt, viêm thị thần kinh, viêm tắc tĩnh mạch xoang, đau răng.

Cảnh giác với các triệu chứng của ung thư sàng hàm

Các triệu chứng của viêm xoang hàm đôi khi dễ bị nhầm lẫn với ung thư sàng hàm và ngược lại. Viêm xoang hàm không chỉ khiến người bệnh khó chịu, mất tự tin mà còn khó khăn trong giao tiếp. Nhất là khi phải gặp những đối tác quan trọng do cảm thấy có mùi thối như trứng gà ung từ trong mũi bốc ra. Do có nhiều điểm bên ngoài giống nhau nên khi thấy mình có những dấu hiệu lạ, bệnh nhân dễ lo sợ mình bị ung thư. Để có kết luận chính xác nhất, người bệnh cần tiến hành sinh thiết tổ chức tại hốc mũi , chụp phim xoang. Trường hợp thấy xoang hàm bên bệnh mờ hơn so với bên lành, không có hình ảnh phá hủy xương thì đó là viêm xoang. (trong ung thư thành xoang bị đẩy dồn, giãn rộng và phá hủy).

Theo benh vien fv 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét