Khoa Xét Nghiệm & Ngân Hàng Máu của bệnh viện FV

Khoa Xét Nghiệm & Ngân Hàng Máu Bệnh viện FV thực hiện nhiều loại xét nghiệm tổng quát theo chỉ định của bác sĩ nhằm phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau. Khoa xét nghiệm Bệnh viện FV được phân chia theo chức năng, ví dụ như vi sinh, huyết học, hóa học, và ngân hàng máu. Tất cả các xét nghiệm đều được thực hiện trên các máy móc và thiết bị phân tích hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin xét nghiệm trung tâm LIS. Công nghệ này đảm bảo mọi xét nghiệm luôn chính xác và kết qủa nhận được không bị nhầm lẫn giữa người bệnh, phòng tránh các sai sót có thể xảy ra. Hệ thống này sẽ tự động đối chiếu kết quả xét nghiệm mới với các kết quả trước của bệnh nhân nếu có.

Khoa Xét Nghiệm & Ngân Hàng Máu của bệnh viện FV


Các dịch vụ
Chúng tôi cung cấp nhiều dịch vụ dành cho bệnh nhân và cho các Bác Sĩ từ các bệnh viện khác ở thành phố HCM.

1. Sinh hóa lâm sàng

2. Huyết học và đông máu

3. Miễn dịch

4. Vi sinh và Vi rút

5. Ngân hàng máu

6. Mô học, tế bào học và giải phẫu bệnh lý

Chúng tôi còn ký các thỏa thuận xét nghiệm với nhiều trung tâm xét nghiệm và chẩn đoán uy tín trên thế giới tại Pháp và Thái Lan cũng như các phòng xét nghiệm chuyên khoa tại thành phố Hồ Chí Minh như Viện Pasteur. Các xét nghiệm đặc biệt này gồm có:
1. Xét nghiệm Triple test - dành cho phụ nữ mang thai- đây là xét nghiệm đánh giá mức độ rủi ro của hội chứng Down. Xét nghiệm được tiến hành vào khoảng tuần 15-18 của thai kỳ.

2. Xét nghiệm Fibro test - dành cho bệnh nhân viêm gan do vi-rút. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu xét nghiệm máu thay cho làm sinh thiết gan để đánh giá mức độ xơ hóa. Phương pháp này ít xâm lấn hơn so với cách kiểm tra gan thông thường.

3. Khuyếch đại gen vi-rút từ mẫu máu (ví dụ vi-rút Epstein Barr –EBV, Cytomegalovirus, Vi-rút viêm gan, HIV) - đây là phương pháp giúp phát hiện vi-rút trực tiếp và/hoặc số lượng vi-rút bằng cách khuyếch đại gen.

Đối với mô học và giải phẫu bệnh lý, chúng tôi cộng tác với phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh Hi-Tech, một phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặt tại Bangkok, Thailand.


Các xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện FV tuân thủ mọi yêu cầu của một phòng xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi tuân thủ các qui trình và yêu cầu xét nghiệm đang được áp dụng tại Pháp. Ví dụ như: kiểm soát chất lượng xét nghiệm và xác định nhóm máu 2 lần. Để đảm bảo hiệu quả tối ưu của các thiết bị, công nghệ và phần mềm, việc nội kiểm chuẩn chất lượng máy móc và thiết bị được thực hiện hàng ngày. Mức độ chính xác của kết quả được bảo đảm bởi hệ thống kiểm chuẩn. Hàng tháng, chúng tôi tiến hành ngoại kiểm tra độ chính xác của các thiết bị bằng cách gửi một mẫu kiểm đến phòng kiểm soát quốc tế tại Úc để kiểm chứng. Khoa Xét Nghiệm Bệnh viện FV còn là thành viên của chương trình đảm bảo chất lượng RPCA của Úc.

Quy trình xét nghiệm PCR đạt chuẩn quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam
Từ năm 2010, Khoa xét nghiệm, Bệnh viện FV đã chính thức đưa vào sử dụng hệ thống máy xét nghiệm mới Real Time Polymerase Chain Reaction (RT-PCR) (Xét nghiệm sinh học phân tử phản ứng chuỗi). So với các phương pháp xét nghiệm hiện nay, RT-PCR cung cấp cho bác sĩ những thông tin chính xác về sự tồn tại của virut trong mẫu xét nghiệm (chẩn đoán chính xác có nhiễm khuẩn hay không) và nếu có virut thì số lượng virut là bao nhiêu (tải lượng virut) và những thông tin thiết yếu khác để đưa ra được phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Để duy trì mức độ chính xác cao nhất của hệ thống xét nghiệp PCR và đưa ra chẩn đoán sớm, khoa xét nghiệm bệnh viện FV áp dung quy trình xét nghiệm chuyên nghiệp, đúng theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài đầu tư vào cơ sở hạ tầng, FV còn đầu tư vào phát triển kỹ thuật và đội ngũ kỹ thuật viên. Đó là một phần không thể thiếu góp phần đưa hệ thống xét nghiệm PCR vào hoạt động thành công.

Khoa xét nghiệm bênh viện FV đảm bảo chất lượng tốt nhất với hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt được áp dụng cho tất cả các xét nghiệm. Chương trình kiểm soát chất lượng đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo kết quả chính xác trong chẩn đoán. Tuy nhiên, khâu kiểm soát này vẫn còn chưa được áp dụng triệt để tại nhiều phòng xét nghiệm tại Việt Nam. Hệ thống PCR quản lý liên tục xét nghiệm của từng bệnh nhân để đảm bảo thực hiệnđồng bộ và sự chính xác của kết quả xét nghiệm.

Khoa Xét Nghiệm & Ngân Hàng Máu của bệnh viện FV 2

Đối với các bệnh nhân mắc viêm gan C (HBC), viên gan B (HCV) và lao phổi (TB), xét nghiệm RT-PCR có thể giúp tăng khả năng phát hiện những bênh này lên 31%, 53% và 5% lần lượt. Nếu không có công nghệ xét nghiệm PCR hiện đại của FV, bệnh có thể được phát hiện trễ, làm tăng nguy cơ lây lan ra cộng đồng, gia đình, tăng nguy cơ tử vong và tiến triển của bệnh.

Các bác sĩ được khuyến khích tận dụng triệt để lợi thế của dịch vụ xét nghiệm này để chẩn đoán và xác định tải lượng vi rút cho các xét nghiệm HCV và HBV. Kỹ thuật này cũng được áp dụng để chẩn đoán TB đối với các bệnh đường hô hấp với mức độ chẩn đoán chính xác hơn, thời gian trả kết quả nhanh hơn những kỹ thuật xét nghiệm truyền thống khác.

Phương châm và mục đích của khoa Xét Nghiệm là luôn nỗ lực mang lại cho bệnh nhân những kết qủa xét nghiệm và phân tích đáng tin cậy, đảm bảo chăm sóc bệnh nhân kịp thời và liên tục 24/24 giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét